ไอเดียบ้าบอที่เปลี่ยนโลก - Fender Precision Bass

บางคนถึงกับบอกว่า “คนที่ไม่แน่ใจว่าลีโอบ้าหรือเปล่าตอนที่สร้างกีตาร์แบบลำตัวตัน (Telecaster) ออกมา ตอนนี้คงรู้แล้วว่าเขาบ้าไปแล้วแน่ๆ เมื่อเขาได้สร้างเบสไฟฟ้า (Precision bass) ขึ้นมา เชื่อกันว่าคนๆ นั้นจะต้องบ้าไปแล้วถ้าจะเล่นสิ่งนั้น”

มือเบสในอดีตจะเล่น "doghouse" (เบสอคูสติกขนาดใหญ่) ตามที่นักดนตรีเรียกกัน โดยที่ต้องรู้ว่าจะวางนิ้วไว้ตรงไหนจึงจะหาโน้ตเจอ ไม่มีเฟรตที่จะแสดงว่าจุดใดบนคอตรงกับระดับเสียงใด การกดสายเบส 8 สายที่มีความหนาเป็นนิ้วไม่ใช่เรื่องง่าย สายที่หนาเป็นสิ่งที่ท้าทายในตัวมันเอง การจะหาคนเล่นเบสสักคนนั้นยากมาก ส่งผลให้วงดนตรีไม่สมบูรณ์ เมื่อได้ยินคำบ่นเหล่านี้ ลีโอก็บ่นว่าหากเพื่อนที่เล่นกีตาร์ของเขาสามารถปรับเปลี่ยนไปเล่นเบสได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาก็คงจะมีแหล่งรายได้อื่นสำหรับค่าเช่า

ขณะที่ลีโอครุ่นคิดต่อไป เขาก็เห็นว่าดับเบิ้ลเบสนั้นล้าสมัยเพียงใด เช่นเดียวกับกีตาร์โปร่ง มันไม่สามารถโดดเด่นในหมู่แซ็กโซโฟนและทรัมเป็ตในวงดนตรีแนวป๊อปได้ ผู้เล่นเบสไม่สามารถได้ยินเสียงที่ตัวเองเล่นด้วยซ้ำ ลีโอได้เห็นว่าพวกเขาเอนตัวลงและใช้หูแนบกับเครื่องดนตรีเพื่อให้ได้ยินแรงสั่นสะเทือนของเสียง นอกจากนี้เขายังรู้ถึงความยากลำบากและความเหงาที่เบสอัพไรท์ (upright bass) ก่อให้เกิดขึ้นกับผู้เล่น แม้แต่เบสขนาด "3/4" ก็ยาวเกือบหกฟุตและใส่ในรถแทบไม่ได้เลย โดยปกติแล้วผู้เล่นจะเอาเครื่องดนตรีใส่ถุงผ้าใบผูกไว้บนหลังคารถโดยหวังว่าฝนจะไม่ตกและหวังว่าเครื่องดนตรีชิ้นมหึมานี้จะไม่หล่นลงมาขณะขับรถซึ่งมันก็มักจะเป็นเช่นนั้น หรือการที่ผู้เล่นจะต้องขับรถคนเดียว โดยที่เครื่องดนตรีไม้ชิ้นนี้อัดเต็มไปทั่วทั้งห้องโดยสาร ในขณะที่เพื่อนร่วมวงคนอื่นๆ จะไปขึ้นรถคันอื่นแทน

เครื่องดนตรีเบสที่เป็นเครื่องสายเกือบทั้งหมดในดนตรีตะวันตก เช่น ดับเบิ้ลเบสและเชลโลจะเล่นในแนวตั้ง มีเบส guitarrón ที่มีขนาดใหญ่ประมาณอ่างอาบน้ำซึ่งลีโอได้เห็นมือเบสเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ในร้านอาหารแม็กซิกัน โดยเป็นเครื่องดนตรีเบสที่เล่นในแนวนอนเหมือนกับกีตาร์ ลีโอจึงนึกขึ้นได้ว่าการสร้างเบสที่มีรูปทรงเดียวกับกีตาร์จะช่วยแก้ปัญหาได้มากมาย แน่นอนว่าการออกแบบในแนวนอนจะช่วยให้มือกีตาร์ปรับเปลี่ยนมาเล่นเบสได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผู้เล่นมีอิสระในการเต้นและเคลื่อนที่ไปรอบๆ

ถ้าลีโอสร้างเบสเหมือนกับกีตาร์ไฟฟ้าตัวใหม่ (telecaster) ของเขา - ด้วยตัวกีต้าร์ที่มีบอดี้เป็นไม้ตันและสามารถป้องกันเสียงรบกวน - ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องมีโพรงอคูสติกขนาดใหญ่เช่นเดียวกับเบส guitarró ด้วยซ้ำ มันอาจจะบางและเบาลงแต่ยังคงสร้างเสียงดังได้เท่าที่ผู้เล่นต้องการ นักออกแบบรุ่นก่อนๆ บางคนมองหาเครื่องดนตรีเบสที่เคลื่อนที่ได้และสร้างเสียงที่ดังในเวลาเดียวกัน และวิธีการแก้ปัญหาที่มีมายาวนานหลายทศวรรษได้นำพาลีโอไปสู่แนวคิดที่สมเหตุสมผล นั่นคือ แค่สร้างเบสให้เหมือนกับกีตาร์ไฟฟ้าที่มีเสียงทุ้มกว่า

และนั่นคือที่มาของพรีซิชั่นเบส (Precision Bass) โดยเป็นชื่อที่เลือกโดยตัวลีโอเอง "เนื่องจากมันมีเฟรตและไม่ต้องเดาว่าโน้ตอยู่ตรงไหน" ผู้เล่นสามารถกดลงในตำแหน่งเดียวกันกับบนกีตาร์เพื่อให้ได้เสียงเดียวกัน โดยที่เสียงจะต่ำลงหนึ่งอ็อกเทฟ “มันอาจจะยากสำหรับคุณที่จะทำความคุ้นเคยกับแนวคิดของการเล่นเบสให้เหมือนกันกับกีตาร์ สามารถเล่นในจังหวะดีดลง (Downbeat) แทนที่จะต้องใช้การดึงสายเบสแบบที่เล่นกันโดยทั่วไป นอกจากนี้ยังสร้างเอาต์พุตเสียงที่เต็มอิ่มโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาสามารถพัฒนาสไตล์การเล่นที่ละเอียดและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และช่วยให้มือเบสเหล่านี้พัฒนาเทคนิคของพวกเขาไปไกลเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้”

พรีซิชั่นเบสดูแตกต่างจากเครื่องดนตรีอื่นๆ ในตลาด แปลกยิ่งกว่า Telecaster ที่มีลักษณะเหมือนแผ่นไม้ ลีโอต้องการให้น้ำหนักของมันสมดุลในแนวนอนขณะวางอยู่บนตักหรือไหล่ของผู้เล่น และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เขาและจอร์จได้สร้างสรรค์บอดี้ที่มีรอยเว้าจากเขาโค้งมนสองเขาที่ยื่นออกมายาวไปตามคอเบส เหมือนกับลายเปลวไฟที่วาดไว้ทางด้านข้างของรถยนต์ Hot Rod รูปร่างที่บางจนทำให้บางคนคิดว่าดูน่าเกลียดเหลือเกิน ส่วนบางคนก็คิดว่ามันยั่วยวนมาก - แต่มันมาจากความหลงใหลในการใช้งานได้จริงของลีโอ