ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

Fender เป็นที่เลื่องลือและยอมรับกันว่าเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในเรื่องของกีต้าร์ ไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์ทรง Stratocaster®, Telecaster®, Jazzmaster® และเบสทรง Precision และ Jazz โดยมีผู้เล่นมากมายที่สร้างสรรค์โทนเสียงจากเครื่องดนตรีอันทรงคุณค่าเหล่านี้ แต่ว่านั่นเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของเรื่องราว ความยิ่งใหญ่ของกีต้าร์ไฟฟ้าจะต้องควบคู่กันไปกับตู้แอม์ป์กีต้าร์ที่คุณเสียบสายแจ็คเข้าไปด้วยเช่นกัน แอมป์กีต้าร์ Fender มีประวัติศาสตร์และมรดกตกทอดอันยาวนานในเรื่องของโทนเสียงและพลังเสียง

ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

ต้นแบบของ FENDER

เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ถูกผลิตโดยบริษัท Fender คือแอมป์กีต้าร์ กีต้าร์ไฟฟ้าคือเครื่องดนตรีชิ้นถัดมา แต่ว่าแอมป์กีต้าร์คือจุดเริ่มต้น แอมป์กีต้าร์ Fender ปรากฎในร้านและบนเวทีในปี 1946 และในไม่ช้าได้ถูกนำไปใช้ในวงดนตรีที่โด่งดังในยุคนั้นอย่างวง Bob Wills และ Texas Playboys หนึ่งในแคตตาล็อกสินค้าของ Fender ในยุคแรกๆ ประกอบด้วยตู้แอมป์กีต้าร์แบบทวี้ดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (wide-panel tweed amps) ครบไลน์การผลิต จากรุ่นสูงสุดในไลน์การผลิตจนถึงรุ่นเริ่มต้น แอมป์กีต้าร์ Twin®, Pro®, Super®, Deluxe® และ Princeton® แอมป์กีต้าร์ที่มีความเที่ยงตรง พลังเสียง และโครงสร้างที่แข็งแรงสำหรับผู้เล่นในทุกๆ แนว โดยสำหรับมือเบส แอมป์เบส Bassman® จะเป็นทางเลือกเดียว
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

ครอบครัวเดียวกัน

เนื่องจากแอมป์กีตาร์ Fender ได้ถูกสรรค์สร้างควบคู่กันไปกับการออกแบบกีต้าร์ไฟฟ้า Fender ทั้งสองสิ่งจึงประสานกลมกลืนกันอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อสร้างสรรค์โทนเสียงที่ไม่มีที่ติ เปรียบเสมือนกับเครื่องยนต์และชุดเกียร์ของรถยนต์ ถึงแม่ว่าทั้งสองสิ่งนี้จะแยกออกจากกัน แต่ว่าทั้งคู่จะต้องอยู่คู่กันเพื่อที่รถยนต์จะขับเคลื่อนไปได้

ในขณะที่บริษัทอื่นๆ มีความชำนาญในกีต้าร์หรือตู้แอมป์ แต่ไม่มีใครที่สามารถพุ่งเป้าไปทั้งสองสิ่งได้และไม่มีใครที่มีผลงานที่ประสบความสำเร็จในทั้งสองโลกได้เทียบเท่ากับ Fender
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

มรดกตกทอดของโทนเสียง

ในผลงานเพลงและการแสดงนับไม่ถ้วนจากระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี มีสิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจปฏิเสธได้ สิ่งหนึ่งที่ได้ประทับตราตรึงอยู่ในบทเพลงและการแสดงเหล่านั้นคือโทนเสียงของแอมป์กีต้าร์ Fender จากเสียงคลีนที่สดใสไปจนถึงเสียงรีเวิร์บที่ฉ่ำหวาน เสียงแทวงในสไตล์คันทรี่ถึงเสียงบลูส์ที่กินใจ เสียงร็อคที่แตกพร่าไปจนถึงเสียงป๊อปแบบดั้งเดิม – กลิ่นและโทนเสียงของแอมป์กีต้าร์ Fender เจือปนอยู่ในเหล่านี้เสมอมา
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER
สาเหตุหนึ่งที่โทนเสียงของแอมป์กีต้าร์ Fender เป็นที่ได้ยินได้ฟังในผลงานเพลงที่อมตะและยิ่งใหญ่มากมาย มาจากการที่มือกีต้าร์เลือกที่จะใช้แอม์กีต้าร์ Fender ในการเล่นของพวกเขา ทั้งๆ ที่มีแอมป์กีต้าร์มากมายในท้องตลาดให้เลือกใช้ แต่แอมป์กีต้าร์ Fender ก็ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของมือกีต้าร์ มือกีต้าร์ระดับตำนาน อาทิเช่น Eric Clapton, Keith Richards, Tom Petty, Buddy Guy และ Jeff Beck ต่างก็ใช้แอมป์กีต้าร์ Fender ในการอัดเสียงและการแสดง ข้ามเวลามาในยุคปัจจุบัน มือกีต้าร์อย่าง Albert Hammond Jr., Gary Clark Jr., Royal Blood และ Dave Navarro ได้สืบสานมรดกตกทอดที่ยิ่งใหญ่นี้ต่อไป
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

บางสิ่งบางอย่างสำหรับทุกคน

จากจุดแรกเริ่ม Fender ได้นำเสนอแนวความคิด “ไลน์” (Line) การเรียงลำดับของขนาดและกำลังขับที่เหมาะสำหรับผู้เล่นในทุกๆ ระดับ ไม่ว่าคุณจะพึ่งเริ่มต้นเล่นและต้องการเสียงกีต้าร์ที่มีคุณภาพสำหรับการฝึกซ้อม หรือคุณจะเป็นผู้เล่นในระดับสูงที่เล่นอยู่ในเวทีระดับโลก Fender ได้สร้างสรรค์แอมป์กีต้าร์ที่เหมาะสำหรับความต้องการของผู้เล่นในทุกระดับ
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

ไดนามิคของโทนเสียง

ความละเอียดอ่อน (หรือว่าอาจจะไม่ละเอียดอ่อนซักเท่าไหร่) จากสไตล์การเล่นในแบบของคุณเองเป็นสิ่งสำคัญที่จะบ่งบอกถึงโทนเสียงของคุณ ไม่ว่าจะเป็นความแรงในการเล่นบนสายกีต้าร์ การปรับตั้งค่าวอลลุ่ม (ความดัง) และโทน (ความทุ้มแหลม) และการปรับตั้งค่าตู้แอมป์ ทั้งหมดนี้จะสร้างไดนามิคของเสียงดนตรี แอมป์กีต้าร์ Fender ขึ้นชื่อในเรื่องการรับรู้ของการสัมผัส (touch sensitivity) โดยจะสร้างสรรค์เสียงที่ตอบสนองจากการสัมผัสของผู้เล่น เสียงที่สดใส หว่านฉ่ำ ไพเราะ ครวญคราง คำราม โหยหวน
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

รากฐานของคุณ

ผู้เล่นทุกๆ คนต่างก็มองหา “เสียงของตนเอง” – เสียงที่เป็นแบบฉบับของตนเองและบ่งบอกถึงความสร้างสรรค์ทางเสียงดนตรี แอมป์กีต้าร์ Fender เป็นแอมป์ที่โดดเด่นในเรื่องของการสร้างรากฐานให้กับเสียงของคุณ ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบเสียงที่บริสุทธิซึ่งปราศจากการปรุงแต่งในรูปแบบซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแอมป์กีต้าร์ Fender ล้วนๆ หรือรักที่จะทดลองปรับแต่งโทนเสียงด้วยหลากหลายเพเดิ้ลเอฟเฟค แอมป์กีต้าร์ Fender ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ความสดใสชัดเจนและการตอบสนองของแอมป์กีต้าร์ Fender เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเสียงในแบบฉบับของคุณ ไม่ว่าเสียงของคุณจะผ่านการปรับแต่งมามากมายขนาดไหนก็ตาม
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

นิยามของโทนเสียงแบบ “หลอด”

แอมป์กีต้าร์สามารถแยกออกได้เป็นสองประเภทจากช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อนาล็อก (Analog) และดิจิตอ (Digital) สำหรับบางผู้เล่น อาจจะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าแอมป์กีต้าร์ซึ่งมีโทนเสียงที่อุ่นลึกและเสียงแตกโอเวอร์ไดรฟ์จากหลอดในภาคพาวเวอร์แอมป์ในแอมป์กีต้าร์แบบอนาล็อก จากแอมป์กีต้าร์ ’59 Bassman จนกระทั่งแอมป์กีต้าร์ Bassbreker ที่ถูกเปิดต้วออกมาในปี 2015 Fender สืบสานมรดกตกทอดที่หาที่เปรียบมิได้และได้สร้างสรรค์แอมป์กีต้าร์ที่ขับเคลื่อนโดยหลอดสูญญากาศซึ่งเป็นที่หลงรักไปทั่วโลก
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

แอมป์กีต้าร์โปร่ง

แอมป์กีต้าร์โปร่งก็ขับขานเสียงที่ดังสนั่นให้เป็นที่ได้ยินไปทั่วเช่นเดียวกัน ในปี 2015 Fender ได้ออกวางจำหน่ายแอมป์กีต้าร์โปร่งระดับโลกในซีรีย์ Acoustic Pro 2 รุ่นด้วยกัน – รุ่น Acoustic Pro ขนาด 200 วัตต์ และรุ่น Acoustic SFX® (Stereo Field Expansion) ซึ่งเป็นนวัตกรรมของการออกแบบทั้งโครงสร้างของตู้ลำโพงและวงจร แอมป์กีต้าร์โปร่งรุ่น Acoustic Pro และ SFX เหมาะกับมือกีต้าร์โปร่งที่ต้องแสดงในสถานที่ๆ ใหญ่มากขึ้น ยังไม่ได้กล่าวถึงแอมป์กีต้าร์โปร่งในซีรีย์ Acoustasonic ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการแอมป์กีต้าร์โปร่งคุณภาพในราคาที่เป็นกันเอง
ศาสตร์ ศิลป เสียง แอมป์กีต้าร์ FENDER

แอมป์เบส

มาดกตกทอดของ Fender ไม่ได้หยุดยั้งเพียงแค่แอมป์กีต้าร์ แอมป์เบสที่สรรค์สร้างโทนเสียงเบสที่ยอดเยี่ยมในซีรีย์ Bassman Pro® tube หรือ Rumble™ โดยทาง Fender ได้สรรค์สร้างความสมบูรณ์แบบและสร้างสรรค์ความนิยมให้กับเบสไฟฟ้าในปี 1951 ด้วยการนำเสนอเบสไฟฟ้าในปี 1951 ด้วยการเปิดตัวกีต้าร์เบสทรงพรีซิชั่น (Precision) และในเวลาเดียวกันก็ได้เปิดตัวแอมป์เบสไฟฟ้ารุ่นแรก “the Bassman”