Top 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)

Top 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
ดนตรีบูลส์นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นแนวดนตรีที่เป็นรากฐานให้กับดนตรีแนวอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแนวดนตรี แจ๊ส ร็อค ป๊อป R&B (อาร์แอนด์บี) และอีกมากมาย โดยเฉพาะกับเครื่องดนตรีที่เรียกว่า "กีต้าร์" นั้นไม่สามารถปฏิเสธได้เลยคือหนึ่งอาวุธคู่กายของเหล่าศิลปินบูลส์อย่างแท้จริง ตอนนี้เราจะมานำเสนอ 10 ศิลปินบูลส์ผู้ที่ใช้กีต้าร์ Gibson เขย่าวงการเพลงด้วยความเป็นดนตรีบลูส์ในตัวตนของเขาเอง

1.Robert Johnson  (Gibson 1928 L-1 Blues Tribute)
1928 L-1 Blues TributeTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
เมื่อพูดถึงความลึกลับ Robert Johnson เขาคือผู้ที่ยอมขายวิญญาณให้กับสิ่งที่เรียกว่าซาตานในสถานที่ที่ผู้คนขนานนามกันว่า "ทาง 4 แพรง" (Crossroads) ถ้าเราไม่ได้สนเรื่องตำนานพวกนี้ เพียงแค่เราฟังการเล่นของเขาด้วยความเชี่ยวชาญของ Robert Johnson ก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าทึ่งกว่า 80 ปีที่ผ่านมา ด้วยการเล่นและบทเพลงของเขาที่ได้รับความนิยม (แม้ว่าเขาจะไม่ได้เขียนเองทั้งหมดก็ตาม) เช่นเพลง Cross Road Blues, Dust My Broom, Sweet Home Chicago, Love in vain อันเป็นผู้ที่มีอิทธิพลอย่างยิ่งสู่เพลงบลูส์สมัยใหม่มาจากอัลบั้มทั้ง 29 อัลบั้มของเขา

มีคำพูดหนึ่งของ Keith Richards บอกว่า “ถ้าคุณอยากรู้ว่า ดนตรีบลูส์ดีแค่ไหน ต้องมาฟังดนตรีของ Robert Johnson ”  และนี่คือแก่นแท้ของดนตรีบูลส์

2. T-Bone Walker (Gibson ES-5 Switchmaster)
Gibson ES-5 SwitchmasterTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
ในยุคที่ดนตรีแจ๊สและบูลส์ได้หันมาใช้กีตาร์ไฟฟ้ากันมากขึ้น มีศิลปินมากมายที่ทำให้โลกของดนตรีเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นเป็นใครไปไม่ได้ Aaron Thibeaux “T-Bone” Walker ศิลปินผู้โด่งดังอย่างมากในระหว่างปี 1945-1955 ผลงานของเขาได้แต่งมาไว้มากกว่า 100 เพลง แต่เพลงที่ดังที่สุดของเขาคือ “Call it stormy Monday” เพลงนี้ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงการเพลงบูลส์ รวมทั้งลูกเล่นกีต้าร์ของเขาอีกมากมาย แต่ถึงกระนั้นดูเหมือนการแสดงออกบนเวทีของเขาจะดูเละเทะเกินไปหน่อย เช่น ท่าเดินแบบเป็ดและการเล่นกีต้าร์บนหลังหัวแต่การแสดงพวกนี้ทำให้ T-Bone เป็นที่รู้จักในวงกว้างและมีอิทธิพลอย่างมากต่อศิลปินหลายคน เช่น Chuck Berry ถึง The Three King (ฉายามือกีต้าร์บูลส์ได้แก่ Albert King, B.B King, Freddie King) จาก Hendrix ถึง Gary Moore

“เมื่อได้ยิน T-Bone Walker เล่นกีต้าร์ไฟฟ้าทีไรฉันจะต้องมีอย่างเขาให้ได้” คำพูดของ BB. King “เขาเป็นอาจารย์ผม” และยังเป็น King ของผมด้วย” “ถ้าเขาเป็นผู้หญิง ผมจะขอแต่งงานกับเขา”

3. Freddie King (Gibson ES-345)
Freddie King 1960 ES-345Top 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
ภายใต้ฉายา “The Three Kings” ฉายามือกีต้าร์บูลส์ชั้นเลิศได้แก่ Albert King, B.B King และ Freddie King ซึ่ง Freddie King อาจจะถูกมองข้ามบ่อยที่สุด แต่ปกอัลบั้มของเขาทำให้ Eric Clapton ได้แรงบันดาลใจซื้อ Les Paul มาเล่นบรรเลง

Freddie King เขาเป็นมือกีต้าร์ที่เล่นน้อย แต่ไพเราะและมีเนื้อเพลงที่สั้นๆ วนไปวนมาที่สามารถฟังแล้วติดหูเลย และเขาแสามารถจัดแจงองค์ประกอบเครื่องดนตรีทั้งหมดได้แบบไม่น่าเบื่อ

4. Joe Bonamassa (Gibson Joe Bonamassa Bonabyrd & Les Paul)
Joe Bonamassa Bonabyrd    Les Paul Joe BonamassaTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
Joe Bonamassa ยังเด็กเกินไปที่จะถูกเรียกว่า “ดี” หรือไม่? บางคนบอกว่าใช่และบางคนบอกว่าไม่ใช่ แต่เขาเองคือราชาเพลงบูลส์ที่มีความชัดเจนที่สุดคนหนึ่งและมีฉายาว่า Brit Blues Explosion อีกด้วย แต่ในเวลานี้สำหรับมือกีต้าร์บูลส์ Joe Bonamassa ได้กลายเป็นสัญลักษณ์นี้ไปแล้ว โดยเฉพาะในวงใหม่ของเขากับ “Black Country Communion” Joe Bonamassa มักจะเล่นหนักๆ โหดๆ แบบเฮฟวี่เหมือนเพลงบูลส์ร็อคที่เขาชื่นชอบ ที่เขานั้นได้บ่มเพาะเหมือนกับไวน์รสเลิศที่มันมีรสชาติดีขึ้นตามอายุของมัน

5. Hubert Sumlin (Gibson Les Paul Reissue 1956)
True Historic 1956 Les Paul Gold Top ReissueTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
Hubert Sumlin เคยร่วมวงกับตำนานเพลงบูลส์อย่าง Muddy Waters ในแนวชิคาโกบลูส์ Hubert Sumlin เล่นด้วยจิตวิญญาณแบบดั่งเดิมโดยแท้ จนเขาได้ฉายาว่า "Wolf Forbid Sumlin" เป็นการบรรเลงเยี่ยงเสียงร้องของหมาป่า ที่มีลีลาการเล่นเป็นเอกลักษณ์โดยเล่นด้วยอารมณ์แบบน่าค้นหากับสำเนียงบางอย่างที่น่าสนใจ Hubert Sumlin เป็นตำนานในเพลงบลูส์ที่หาตัวจับอย่างในยุค 50’s อาวุธข้างกายของเขาคือกีตาร์ LesPaul Goldtop Reissue

6. ​Johnny Winter (Gibson Firebird T)
Firebird TTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
ถ้าพูดถึงกีต้าร์ Gibson ทรง Firebirds ในเพลงบูลส์ภาพแรกที่เราเห็นคือ Johnny Winter ด้วยการเล่นที่เกรี้ยวกราดและแม่นยำทุกโน้ต เขาสามารถเล่นบลูส์แบบ Fingerstyle ได้อย่างรวดเร็ว / Vibrato ที่รุนแรงและใช้ Slide ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาได้อิทธิพลส่วนใหญ่มาจาก Son House และ Elmore James records และทำให้เป็นไอดอลของมือกีตาร์หลายๆ คนเช่น Stevie Ray Vaughan ถึงแม้ว่าเขาไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็ทำให้เขาเป็นที่ยอมรับจากศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง Muddy Waters และได้รับรางวัลการันตีมากมาย ได้แก่ Grammy, Hard Again, I'm Ready, Muddy "Mississippi" Waters Live และ King

7. Peter Green (Gibson Les Paul Standard Collector's Choice)
Collector’s Choice #1 1959 Les Paul StandardTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
Peter Green คือมือกีต้าร์แนว British blues rock และผู้ก่อตั้งวง  Fleetwood Mac เขาถูกแต่งตั้งให้เป็น Rock and Roll Hall of Fame ในปี พ.ศ. 2541 โดยมีเพลงยอดฮิตที่ติดหูอย่าง ​Albatross, ​Black Magic Woman, ​Oh Well, ​The Green Manalishi (With the Two Prong Crown) ​และ Man of the World

​PeterGreen
 เป็นคนสำคัญที่เรียกได้ว่าเป็น "ยุคที่สอง" ของ ​British blues "เขามีน้ำเสียงที่หอมหวานที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา" คำพูดของ B.B King รวมทั้ง Eric Clapton และ Jimmy Page ต่างก็ชื่นชมการเล่นกีต้าร์ของเขาด้วยกันทั้งนั้น

8.​ Eric Clapton (Gibson Les Paul 1960)
Eric Clapton 1960 Les PaulTrue Historic 1960 Les PaulTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
คนที่ฟังเพลงบูลส์แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ เขาคือ Eric Clapton ตำนานที่ยังมีลมหายใจกับต้นแบบของการเล่น Pentatonic ที่ชัดถ้อยชัดคำ โดยปกติแล้วเราจะเห็นเขาอยู่คู่กับกีตาร์ Fender Strat มาโดยตลอด แต่ก็มีบางอัลบั้มที่เขาใช้ Gibson Les Paul 1960 หรือเขาจะเรียกซาวด์เสียงนี้ว่า “Beano” อย่างในอัลบั้ม Me & Mr Johnson เป็นการเล่น Acid Blues ในยุค 60’s อย่างแท้จริง

9. ​Albert King (Gibson Filing V)
Flying V HistoryTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
ผู้ชายผิวสีร่างใหญ่สูงราว 6 ฟุต ที่มีกีตาร์ Gibson Flying V เล่นมือซ้ายเป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่อวงการเพลงบูลส์อีกหนึ่งคน Albert King ให้สำเนียงเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ไม่ต้องเล่นเยอะแต่น่าสนใจในสไตล์ Soul-Blues เป็นต้นแบบให้ศิลปินอีกหลายคน เช่น Rolling Stone, Mick Taylor, Eric Clapton, Joe Walsh, Michael Bloomfield, Gary Moore, Derek Trucks, SRV และศิลปินบูลส์สายเกรี้ยวกราดทั้งหลาย

10. B.B. King (Gibson B.B. King Lucille)
B.B. King LucilleTop 10 Gibson Bluesman (10 มือกีตาร์บูลส์ที่ใช้ GIBSON)
คุณจะไม่มีทางได้ยินการเล่นกีตาร์ที่ซับซ้อนจากผู้ชายคนนี้ แต่เป็นความเก๋าที่สามารถเป็นต้นแบบของมือกีตาร์บูลส์ทั้งหลายได้ เขาเป็นศิลปินผู้ถ่อมตัวและเป็นคนจริงคนหนึ่ง เขาถูกเปรียบได้ว่าเป็น Robert Johnson ในวงการบูลส์ยุคนี้ แน่นอนว่าทุกครั้งที่เห็นเขาเล่น เราคุ้นเคยกับกีตาร์ของเขาคือ Gibson B.B. King Lucille เหมือนเป็นอาวุธข้างกายเขาเสมอมา