Kurt Cobain Jag-Stang - สองกีต้าร์รวมเป็นหนึ่ง

โดยส่วนใหญ่แล้ว Fender จะทำการออกแบบกีต้าร์ให้กับศิลปิน และได้ทำสิ่งนี้มาโดยตลอดยาวนานหลายทศวรรษ และไม่ค่อยที่จะได้ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม อย่างไรก็ตาม มีหนึ่งตัวอย่างที่ไม่อาจมองข้ามผ่านไปได้กับกีต้าร์ที่ไม่ได้มีความคิดมาจาก Fender เอง

Jag-Stang เป็นไอเดียมาจากตัวเคิร์ท โคเบน (Kurt Cobain) เอง

อาจจะถือได้ว่าเป็นตัวเอกปฏิลักษณ์ (anti-hero) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการกีต้าร์ไฟฟ้า เคิร์ท โคเบน (1967-1994) ชื่นชอบในกีต้าร์ไฟฟ้า Fender โดยเฉพาะในรูปทรงจากัวร์ (Jaguar) และมัสแตง (Mustang) เสมอมา และมันเป็นความคิดของเขาเองที่จะหลอมรวมเครื่องดนตรีทั้งสองชนิดนี้เข้ากันเป็นหนึ่งเดียว และโคเบนก็ได้ส่งผ่านความคิดนี้ไปยังแผนกคัสต้อมช็อปของเฟนเดอร์ (Fender Custom Shop) ซึ่งแผนกคัสต้อมช็อปได้ผลิตตัวต้นแบบ (Prototype) ขึ้นมาในปี 1993 โดยที่มือกีต้าร์และนักร้องนำแห่งวงเนอร์วานา (Nirvana) มีโอกาสที่จะได้เล่นและสัมผัสอยู่สองถึงสามครั้งในช่วงปลายอาชีพนักดนตรีของเขา โดยทาง Fender ก็ยังคงดำเนินแผนการที่จะผลิตกีต้าร์รุ่นนี้ต่อไปหลังจากที่โคเบนได้เสียชีวิตลงไปในปี 1994 และในที่สุดกีต้าร์ Jag-Stang ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นก็ได้ถูกเปิดตัวขึ้นในปี 1996

กีต้าร์ไฟฟ้า Fender Kurt Cobain Blue Sonic Blueลารี่ บรู๊ค (Larry Brooks) ผู้ผลิตในระดับสูง (Master Builder) แห่งคัสต้อมช็อปในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 ได้ร่วมมือกันกับโคเบนในการออกแบบกีต้าร์เวอร์ชั่นแรก โดยเขาได้สังเกตว่าโคเบนได้ใช่วิธีการง่ายๆ ในการนึกและคิดถึงกีตาร์ที่มีครึ่งหนึ่งเป็นทรงจากัวร์และอีกครึ่งหนึ่งเป็นทรงมัสแตง และการส่งรายละเอียดต่างๆ เป็นจำนวนมากกลับไปมาดูเหมือนว่าจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น

“เขาถ่ายรูปกีต้าร์ในแต่ละทรง, ตัดแบ่งครึ่ง, นำมาประกบกัน และดูว่าหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร” บรู๊คได้กล่าวไว้ในบทความจากนิตยสาร Fender Frontline ฉบับปี 1994 “มันเป็นความคิดของเขาเอง โดยเราได้เพิ่มเติมรายละเอียดเพื่อให้ได้ความสมดุลมากยิ่งขึ้น เขาเป็นคนง่ายๆ ในการทำงานร่วมกัน ผมได้มีโอกาสที่จะนั่งและพูดคุยกับเขา และเราก็ได้สร้างกีต้าร์ตัวต้นแบบขึ้นมา เขาได้ลองเล่นมันและก็ได้เขียนคำแนะนำเกี่ยวกับกีต้าร์และได้ส่งมันกลับมาหาเรา โดยในครั้งที่สองเราก็ได้สร้างกีต้าร์ที่ตรงตามความต้องการของเขาขึ้นมา
กีต้าร์ไฟฟ้า Fender Kurt Cobain Jag-Stang Fiesta Red

โคเบนไม่ใช่คนที่คิดถึงในเรื่องของการค้า แต่ก็ได้อธิบายในบทความเดียวกันว่าเขาชอบกีต้าร์ Jag-Stang มากขนาดไหนและไม่มีข้อโต้แย้งในการที่จะใส่ชื่อของเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกีต้าร์ที่ผลิตโดยบริษัทขนาดใหญ่

“ตั้งแต่ที่ผมได้เริ่มต้นเล่นกีต้าร์ ผมจะชอบบางสิ่งที่อยู่ในกีต้าร์ในแต่ละตัว แต่ผมไม่เคยที่พบเจอกีต้าร์ที่มีส่วนผสมที่ลงตัวในทุกๆ สิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมกำลังมองหาอยู่” โคเบนได้กล่าวไว้ “กีต้าร์ Jag-Stang เป็นอะไรที่ผมเชื่อว่าใกล้เคียงที่สุดที่ผมจะเข้าถึงส่วนผสมนั้น และผมก็ยังชอบความคิดที่ว่าจะมีเครื่องดนตรีคุณภาพในตลาดโดยที่ยังไม่เคยมีความคิดนั้นปรากฏขึ้นมาก่อน เพราะเหตุว่าผมเป็นตัวเอกปฏิลักษณ์ (anti-guitar hero) - ผมไม่สามารถที่จะเล่นอะไรได้มากมาย

โน๊ตการออกแบบกีต้าร์ไฟฟ้า Fender Kurt Cobain Jag-Stangต้นกำเนิดของกีต้าร์รุ่นนี้ได้ถูกบันทึกเอาไว้เป็นอย่างดี โดยมีทั้งรูปวาดกีตาร์ของโคเบนในช่วงแรกๆ รวมทั้งการโน๊ตของรายละเอียดต่างๆ ในการออกแบบซึ่งปรากฎอยู่ในหนังสือ Kurt Cobain Journals ปี 2002 โดยโคเบนได้ส่งคอกีต้าร์มัสแตงตัวโปรดของเขาไปยัง Fender Custom Shop เพื่อทำขึ้นมาใหม่ โดยบรู๊คได้สร้างกีต้าร์มือซ้ายต้นแบบขึ้นมาสองตัว ในสีฟ้า (Sonic Blue) และสีแดง (Fiesta Red) ซึ่งจะมีแต่กีต้าร์ตัวสีฟ้าที่ส่งกลับไปให้โคเบน โดยหลังจากที่โคเบนได้รับกีต้าร์ก็ได้ส่งมันกลับมาที่ Fender อีกครั้งเพื่อการปรับปรุงเพิ่มเติม และโคเบนได้นำกีต้าร์ตัวนี้ไปในการทัวร์คอนเสิร์ตของวงเนอร์วานาที่ยุโรปในปี 1994 โดยโคเบนได้เล่นกีต้าร์ตัวนี้ในบางครั้ง

โคเบนไม่เคยเห็นกีต้าร์ตัวสีแดง โดยบรู๊คได้บอกกับนิตยสารกีต้าร์เวิลด์ (Guitar World) ในเดือนมีนาคม ปี 1995 ว่า “เรากำลังจะแพ็คและส่งกีต้าร์ไปให้เขา แต่ทว่าเราก็ได้ทราบข่าวของการจากไปของเขาเสียก่อน”

หลังจากการเสียชีวิตของโคแบน คอร์ทนี่ เลิฟ (Courtney Love) ได้ให้กีต้าร์ Jag-Stang สีฟ้าตัวต้นแบบนี้กับมือกีต้าร์แห่งวง R.E.M นามว่าปีเตอร์ บัค (Peter Buck) โดยในมิวสิควีดีโอในปี 1994 กับซิงเกิ้ล “What’s the Frequency, Kenneth?” บัคได้เล่นกีต้าร์ตัวนี้ทางด้านมือขวา นอกจากนี้ในเพลง “Let Me In,” ที่แต่งขึ้นมาเพื่อเป็นการระลึกถึงตัวโคเบนเอง มือเบสวง R.E.M นามว่าไมค์ มิลล์ (Mike Mills) ก็ได้ใช้กีต้าร์ตัวนี้ในการเล่นทัวร์คอนเสิร์ตในปี 1995 ด้วย

จากการอนุญาตของผู้ดูแลมรดกของโคเบน Fender ได้เดินหน้าไปตามแผนการในการผลิตกีต้าร์ Jag-Stang โดยผลิตในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปลายปี 1995 และได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1996 ในซีรีย์ Special/Deluxe

กีต้าร์ Jag-Stang จะมีกลุ่มแฟนๆ เฉพาะกลุ่มตลอดประวัติศาสตร์ของ Fender โดยถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ยอดนิยมสำหรับกีต้าร์ที่ไม่ได้เป็นแบบดั้งเดิม (แต่ว่าผลิตขึ้นมาจากกีต้าร์ 2 ทรงแบบดั้งเดิม) คุณไม่อาจเห็นกีต้าร์รุ่นนี้ได้บ่อยๆ โดยจะเห็นได้เป็นเพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น

บทความจาก: Jeff Owens