10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

มีกีต้าร์หลายๆ รุ่น ที่อาจจะมีรูปลักษณ์ที่ดูดี แต่ว่ามีกีต้าร์เพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่มีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นและดึงดูด กีต้าร์ไฟฟ้าที่เปิดตัวมาในปี 1958 กับกีต้าร์ไฟฟ้าฟลายอิ้งวี (Flying V) ที่มีรูปทรงล้ำหน้าสู่อนาคต เสียงที่แตกต่างและโดดเด่น กีต้าร์ที่มีเสน่ห์และมีพลังลึกลับเป็นที่ดึงดูดมือกีต้าร์ร็อกและบลูส์ในตำนานมากมายให้เลือกใช้ เรามาดูมือกีต้าร์ที่เป็นที่เป็นที่รู้จักกันดีทั้งหมด 10 คน ที่ทยานไปกับกีต้าร์ Flying V

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Dave Davies (The Kinks)

เดฟ เดวี่ มือกีต้าร์แห่งวง Kinks ที่นำเอากีต้าร์ตัวโปรด Flying V รุ่นปี 1958 มาใช้งานในขณะที่ออกทัวร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นเราก็ได้เห็นเดวี่นำกีต้าร์ Flying V ไปใช้ในรายการทีวีวาไรตี้ในยุคสมัยนั้น อาทิเช่น Shindig! และ Hullabaloo เดวี่เป็นมือกีต้าร์คนแรกๆ ที่ปลุกเร้าเร้าความสนใจในกีต้าร์ Fliying V ให้กับกลุ่มเพื่อนๆ ของเขาเอง

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Lenny Kravitz

เลนนี่ เครวิซ เป็นเจ้าของกีต้าร์ Flying V รุ่นปี 1967 ทั้งหมดถึง 4 ตัว ตั้งแต่ที่เขาอยู่ในวงการดนตรีมา โดยกีต้าร์ทั้งหมดอยู่ในสภาพดั้งเดิมและสมบูรณ์ ในบรรดากีต้าร์ที่เขาใช้บนเวที มีกีต้าร์ 2 ตัว ที่เป็นกีต้าร์รุ่นลายเซ็นของเขาเอง กีต้าร์ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นกีต้าร์รุ่นที่ผลิตออกมาใหม่เหมือนกันกับรุ่นปี 1967 กีต้าร์รุ่นนี้มีความแตกต่างตรงที่ผิวสีเป็นเกล็ดสีทองและดำ ปิ๊กการ์ดและฝาปิดสำหรับที่ขันคอเป็นแบบกระจกสีทอง เลนนี่ได้กล่าวเกี่ยวกับกีต้าร์รุ่นลายเซ็นของเขาว่า กีต้าร์มีขนาดของคอในแบบที่เขาถนัด รวมทั้งสี ฮาร์ดแวร์ พื้นผิว เสียง ปิ๊กอัพและน้ำหนัก ทุกอย่างลงตัวตามที่เขาต้องการ

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

K.K. Downing (Judas Priest)

เค. เค. ดาวนิ่ง อดีตมือกีต้าร์วง Judas Priest ได้หล่อหลอมสไตล์การเล่นของเขาโดยใช้กีต้าร์ Flying V ทั้งหมด 2 ตัว ตัวแรกเป็นกีต้าร์ Flying V รุ่นปี 1970 ที่มาพร้อมกับคันโยกแมสโทร (Maestro vibrato bar) และกีต้าร์ตัวที่สองเป็นรุ่นพิเศษลิมิตเต็ด (กีต้าร์ที่ถูกผลิตออกมาเพียง 20 ตัว) โดยมีปิ๊กอัพแบบ PAF ซึ่งกีต้าร์ตัวหลังนี้เป็นกีต้าร์ตัวหลักในยุคแรกๆ ที่เขาเล่นดนตรี โดยเขาได้สรรค์สร้างเทคนิคในการเล่นที่ยอดเยี่ยม อาทิเช่น pinch harmonics และ dive bombs เข้าไปในการโซโล่ของตัวเอง ดาวนิ่งได้ออกจากวง Judas Preist ในเดือนเมษายน ปี 2011 โดยได้ฝากผลงานไว้กับเสียงกีต้าร์ที่โดดเด่นเป็นอมตะ

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Paul Stanley

ขณะนั้น Kiss ยังเป็นวงดนตรีที่ต้องดิ้นรนเพื่อที่จะขึ้นมาเป็นวงร็อกในแถวหน้า ในขณะที่พวกเขาออกทัวร์คอนเสิร์ต Alive! ในปี 1975 โดยการปรากฎตัวในฤดูใบไม้ร่วงในปีนั้น พอล สแตนเล่ มือกีตาร์และนักร้องนำของวงได้แนะนำเพื่อนใหม่ให้เป็นที่รู้จัก นั่นคือกีตาร์ Flying V โดยมีการอ้างกันว่าเป็นกีตาร์รุ่นลิมิตเต็ดรุ่นปี 1971 หรืออาจจะเป็นรุ่นปี 1975 ก้าวข้ามเวลาไปข้างหน้า สแตนลี่และกีต้าร์ Flying V ตัวโปรดของเขาแทบจะแยกขาดออกจากกันไม่ได้เลย เมื่อวง Kiss ได้ระเบิดความมันส์และสร้างปรากฏการณ์สู่วงร็อกแอนด์โรล์อย่างเต็มรูปแบบ

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Albert King

ความลึกซึ้งในความสัมพันธ์ระหว่างมือกีต้าร์บลูส์นาม “อัลเบิร์ต คิงส์” และกีต้าร์ “Flying V” ถึงขนาดที่ป้ายหลุมฝังศพของเขาในรัฐอาร์คันซอถูกจารึกไว้ด้วยภาพของกีต้าร์รุ่นนี้ คิงส์ได้ขัดเกลาสไตล์การเล่นที่รุนแรงในแบบของเขาจากกีต้าร์ Korina V รุ่นปี 1958 ที่ถูกตั้งชื่อด้วยความรัก นาม “ลูซี่” โดยในปี 1988 บิลลี่ กิ๊บสันแห่งวง ZZ Top ได้มอบกีต้าร์คัสต้อมรุ่นพิเศษที่ถูกถอดแบบออกมาจากกีต้าร์ทรง Flying V ให้กับมือกีต้าร์บลูส์ที่ยิ่งใหญ่ผู้นี้ ในวาระครบรอบอายุ 65 ปี

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Michael Schenker (UFO)

มันเป็นเรื่องยากมากที่จะคิดถึงมือกีตาร์ที่มีความผูกพันกับกีตาร์ Flying V เกินไปกว่า ไมเคิ้ล เช็งเกอร์ ในช่วงปีแห่งความรุ่งโรจน์ของเขา เช็งเกอร์ได้ใช้กีตาร์ Flying V ควบคู่กันไปกับเพเดิ้ลวาวล์ (Wah Pedal) สร้างสรรค์เสียงที่โดดเด่นและแตกต่างในสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง ท่วงทำนองของบทเพลงจากวง UFO อาทิเช่น  “Rock Bottom” ได้รับการยกย่องจากนิตยสารของ Guitar Player ให้เป็นหนึ่งใน 50 โทนเสียงกีตาร์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Andy Powell (Wishbone Ash)

กีต้าร์ Flying V รุ่นปี 1967 ได้กลายมาเป็นกีต้าร์หลักของเขาตั้งแต่ที่แอนดี้ได้ซื้อกีตาร์ตัวนี้มาในปี 1971 ด้วยเหตุผลที่ว่า “ผมชอบความรู้สึกในการเล่น ความรู้สึกที่มีชีวิตชีวา ก่อนที่จะเริ่มเสียบสายแจ๊คกีต้าร์เสียอีก” เขากล่าวกับวินเทจ กีต้าร์ ความรักในกีต้าร์ Flying V ของมือกีต้าร์สัญชาติอังกฤษผู้นี้มีส่วนได้รับการกระตุ้นและมีอิทธิพลมาจากอัลเบิร์ต คิงส์ (Albert King) โดยเขาได้กล่าวไว้กับ Gibson.com ในปี 2015 ว่า “กีต้าร์ตัวนี้เปรียบเสมือนกับ “เครื่องรางของขลัง” ของเขา

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Grace Potter (Grace Potter & The Nocturnals)

เกรซ พอตเตอร์ (Grace Potter) เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกที่มีมีชีวิตชีวาเมื่อเธอถูกถามถึงสิ่งดีๆ เกี่ยวกับกีต้าร์ Flying V ของเธอ นอกจากจะกล่างถึงความสมบูรณ์แบบสำหรับการเล่นในแบบริทึ่มแล้ว เธอยังกล่าวว่าเธอหลงรักกีต้าร์ Flying V เพราะว่าความ “สบาย” การกระจายน้ำหนักที่ลงตัวสำหรับการเต้นไปรอบๆ เวทีเวลาแสดงสด เธอกล่าวครั้งหนึ่งว่า “เธอรู้สึกสบายมากเวลาที่กีต้าร์แขวนอยู่บนคอของเธอ” โดยทาง Gibson ได้นำเสนอกีต้าร์รุ่นศิลปินให้กับเธอในปี 2012

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Lonnie Mack

มือกีต้าร์ผู้บุกเบิกและเป็นตัวแทนแห่งวิวัฒนาการของดนตรีแนวบลูส์ร็อก ลอนนี่ แม็กซ์ได้เล่นกีต้าร์ Flying V มาเกือบตลอดชีวิตอาชีพนักดนตรีของเขา ในปี 1958 แม็กซ์ได้ซื้อกีต้าร์ Flying V ตัวที่ 7 ของเขา โดยเป็นล็อตแรกที่โรงงานผลิตกีต้าร์รุ่นนี้ออกมา ในหนังสือ The Guitar Collection ที่ประกอบด้วยกัน 2 เล่ม ถูกตีพิมพิ์ออกมาในปี 2011 กีต้าร์ตัวนี้ของแม็กเป็นหนึ่งในกีต้าร์ทั้งหมด 150 ตัว ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในวงการกีต้าร์

10 มือกีต้าร์ที่ทยานไปกับ FLYING V

Jimi Hendrix

เป็นที่รู้กันว่าเฮนดริกซ์เป็นเจ้าของกีต้าร์ Flying V 3 ตัว เป็นอย่างน้อย กีต้าร์รุ่นปี 1967 ที่เขาทำสีเองในแบบ psychedelic flourishes, กีต้าร์รุ่นปี 1969 สี tobacco sunburst และกีต้าร์รุ่นปี 1970 ที่เป็นแบบมือซ้ายที่ทาง Gibson ผลิตในแบบคัสต้อมให้เขา โดยกีต้าร์ตัวหลังสุดเป็นกีต้าร์ที่เฮนดริกซ์ใช้เล่นในการปรากฏตัวที่เป็นที่โด่งดัง “Isle of Wight” กีต้าร์ตัวนั้นที่เฮนดริกซ์เรียกว่า “Flying Angel” ขณะนี้กีต้าร์ตัวนั้นอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ฮาร์ดร็อกคาเฟ่ในกรุงลอนดอน