10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG

10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
เป็นที่แน่นอนว่าถ้านึกถึงปิ๊กอัพกีต้าร์ในสายร็อคที่ดีแล้วนั้น EMG มักจะถูกพูดถึงเป็นอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งระบบ Passive หรือ Active Pickup ก็ตาม วันนี้เราจะมารู้จักเหล่านักกีตาร์ระดับโลกทั้งหลายที่ใช้ปิ๊กอัพ EMG ที่เป็นเหมือนตัวแทนเสียงข้างในหัวใจออกมาจากการสั่นสะเทือนของสายกีตาร์ผ่านตัวรับสัญญาณนามว่า EMG ...

1. David Gilmour ( EMG DG20 )
10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
David Gilmour ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกกับตำนาน Pink Floyd และผลงานของเขาในฐานะศิลปินเดี่ยว เมื่อคุณได้ยินเสียงออกมาจากกีต้าร์ Fender Red Strat นั้นก็คือเสียงที่ออกมาจากตัวปิ๊กอัพ EMG รุ่น Pro Series DG 20 ชุดนี้ด้วย โดยมีการนำกรรมวิธีแบบ Alnico SA, EXG เพื่อเพิ่มความถี่เสียงสูง เสียงเบส และเพิ่มเสียงที่กว้างขึ้นในย่านของเสียงกลาง ซึ่งระบบนี้มายกชุดมาทั้งปิ๊กการ์ด 11 รูน๊อต ปุ่มควบคุม 3 ปุ่ม สวิทช์เลือก 5 ทาง และติดตั้งได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องบัดกรี

2. Jazme Hetfield ( EMG JH )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
“เราต้องทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เหมือนใครและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์“
นี่คือคำพูดของมือกีตาร์เฮฟเวเมทัลอย่าง James Hetfield แห่งวง Metallica

ในช่วงต้นปี 2009 James Hetfield ติดต่อกับทาง EMG ผ่านทางประธาน Rob Turner และนำเสนอความท้าทายในการสร้างชุด “Stealth" ซึ่งเขาต้องการเสียงที่มีความชัดเจนและดุดัน มีความคลาสสิคและทันสมัยในปิ๊กอัพตัวเดียวกัน EMG JH ประกอบด้วย Solderless ของ EMG ชุด JH-N (คอ) และ JH-B (สะพานสาย) ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากปิ๊กอัพตัวเดิมของ James ที่ใช้มานานกว่า 30 ปี แต่มีกรรมวิธีที่ไม่เหมือนเดิมทั้ง JH-N และ JH-B ได้นำวัสดุทั้งเซรามิคและการพันขวดลวดทองแดง แต่ละชิ้นส่วนของเหล็กกล้าไม่เหมือนกับ EMG 81 ที่ใช้แถบแม่เหล็ก จึงทำให้ได้ลักษณะเสียงที่แน่นและมีเสียงรบกวนน้อยลงรวมทั้งมีความสะอาดของเสียงสูง ความสวยงามภายนอกได้ใช้ฝาครอบปิ๊กอัพ Chrome, Brushed Gold, Brushed Chrome และ Brushed Black Chrome ที่มีมาให้เลือกหลายแบบตามความชอบของแต่ละคน

3. ​Steve Lukather ( EMG SL 20 )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
กีตาร์เซสชันที่โด่งดังและสมาชิกผู้ก่อตั้งของ Toto มานานหลายปี Steve Lukather ใช้ปิ๊กอัพ EMG ทั้งในสตูดิโอและบนเวที ปิ๊กอัพ EMG รุ่น SL20 Pro Series ประกอบด้วยปิ๊กอัพ Single Coil (SLV) และ Humbucker (EMG 85) ที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับเขา ซึ่ง SLV มีลักษณะคล้ายกับ SAV แต่มีขดลวดที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ได้โทนเสียงที่หนาขึ้น เมื่อจับคู่กับปิ๊กอัพ Humbucker EMG 85 ที่มีโทนเสียงนุ่มแต่มีพลัง ทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของเหล่ากีตาร์โซโล่ทั้งหลายได้อย่างดี และเสาที่ยึดปิ๊กอัพได้ถูกซ่อนอยู่ใต้ฝาปิดเพื่อเพิ่มความกลมกลืนกันเป็นอย่างดี

4. Kirk Hammett ( EMG KH-BB )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
Kirk Hammett มือกีต้าร์โซโล่ของวง Metallica มายาวนานกว่า 30 ปี เป็นมือกีตาร์ที่นักกีต้าร์ร็อคทุกคนต้องเรียนรู้จากเขา ปกติแล้ว Kirk Hammett จะปรับแต่งแอมป์เล็กน้อย และผสมผสานเสียงเข้ากับปิ๊กอัพของเขาซึ่งเป็นแม่เหล็ก Alnico 5 และแม่เหล็กเซรามิคก่อให้เกิดโทนเสียงที่ดีที่สุด โดยในชุด Bone Breaker ประกอบด้วยปิ๊กอัพ BB-B Ceramic และ BB-N Alnico 5 หากคุณกำลังมองหาปิ๊กอัพที่ให้เสียงแตกได้ดีและคมชัดดุดัน EMG KH-BB Set คือหนึ่งในคำตอบนั้น

5. Jim Root ( EMH 81/85 )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
​Jim Root เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในนักกีตาร์ของวงดนตรีเมทัลในตำนานอย่าง Slipknot เขาได้ค้นพบวิธีการเล่นแบบโหดร้ายที่แท้จริงและมีความกลมกลืนอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เพียงแต่ในสไตล์และวงดนตรีของเขาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเลือกใช้ปิ๊กอัพของเขา ซึ่งเขาได้เลือกใช้ EMG รุ่น 81 และ 60 ใส่ใน Fender ทำให้มีความดุดันและไพเราะอยู่ในตัวเดียวกันอีกด้วย

6. ​Zakk Wylde ( EMG ZW )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
Zakk Wylde เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นกีตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมี เอกลักษณ์ของเขาคือเสียงก้าวร้าวที่ชัดเจนโดยใช้ปิ๊กอัพฮัมบัคเกอร์ EMG รุ่น 81 และ 85 Set การติดตั้งแบบคลาสสิคนี้มาพร้อมกับตัวควบคุมเสียงแบบปกติของ Les Paul ทำให้สามารถนำไปใช้ได้กับทรง Les Paul ได้ทุกตัว

7. ​Marty Friedman ( EMG MF )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
มือกีตาร์อัจฉริยะอย่าง Marty Friedman แห่งวง Megadeth ต้องการอุปกรณ์ที่ดีที่สุดให้ตัวเขาเองเพื่อดึงเสียงและความเป็นศิลปินของเขาออกมาได้ให้ดีที่สุด ในอดีตหลายปีที่ผ่านมาประธานบริษัท  EMG และผู้ก่อตั้ง Rob Turner ได้พัฒนาปิ๊กอัพรุ่นศิลปินแบบ Passive ใหม่ให้กับ  Marty Friedman ซึ่งเป็นปิ๊กอัพทรงพลังและมีความคมชัดด้วยแม่เหล็ก Alnico 5 และสูตรใหม่ของการพันขดลวดทองแดงสำหรับ Marty Friedman โดยเฉพาะ ทำให้ไม่ว่าครั้งไหนที่ได้เล่นแล้วมักจะวางกีต้าร์ไม่ลงเลยทีเดียว และยังมีสีให้เลือกมากมายตามความชอบอีกด้วย

8. Kerry King ( EMG 81/85/Boost Switch )
10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
เมื่อ Kerry King แห่งวง Slayer กับปลายนิ้วของเขาที่โลดเล่นบนฟิงเกอร์บอร์ด เสียงของเขาที่เราจะไม่สามารถเข้าใจได้เหมือนกับ Armageddon เป็นการทำลายล้างขั้นสูง เสียงที่กระหึ่มก้าวร้าวของเขาต้องมาจากปิ๊กอัพ EMG รุ่น 81 / 85 และ PA2 Gain Boost Switch เท่านั้น

9. Vince Gill ( EMG VG 20 )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMG
ใช่ว่าปิ๊กอัพ EMG จะใช้เล่นได้เฉพาะแนวร็อคเท่านั้น นักกีตาร์ทุกแขนงต่างยอมรับ Vince Gill เป็นหนึ่งในผู้เล่นกีตาร์ชั้นนำของยุคในสไตล์คันทรี่ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา Vince ได้นำ Pro-Series ของเขาเอง EMG รุ่น VG20 ไปใช้กับ Fender Strat สีดำของเขา ชุดนี้ประกอบไปด้วยปิ๊กอัพ Single Coil ทั้ง 3 ตัว  ทำให้ได้เสียงแบบต้นฉบับ ทุกตัวโน๊ตที่ดีดออกมามีความสะอาดและควบคุมเสียงได้อย่างสบาย มาพร้อมปิ๊กการ์ดและชุดควบคุมวงจรที่งดงาม 

10. Matt Heafy  ( EMG 81/85 )10 มือกีต้าร์ใช้ปิ๊กอัพ EMGตั้งแต่เปิดตัวอัลบั้มที่ 4 ของ Trivium ในอัลบั้ม Shogun ทำให้ Matt Heafy  ได้เปลี่ยนสไตล์การร้องของเขาจากการร้องเพลงไพเราะ จนกลายเป็นเสียงคำรามที่คล้ายคลึงกับเพลงที่พบในสองอัลบั้มแรก ดันนั้นเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนให้มีความหนักหน่วงมากขึ้น Matt Heafy ได้นำปิ๊กอัพ EMG รุ่น 81/85 และ EMG รุ่น 60 เป็นปิ๊กอัพรุ่นเดียวกันกับ Corey Beaulieu มือกีตาร์ในวงอีกคน

และทั้งหมดนี้คือ 10 มือกีตาร์ที่ใช้ปิ๊กอัพ EMG ที่เราอยากนำเสนอ ครั้งหน้าจะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจก็ติดตามกันได้นะครับ