Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

อัลบั้มใหม่ของ Slipknot “The End, So Far” ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี หลังจากเปิดตัวในปลายปี 2022 หลังจากห่างหายไปอย่างยาวนานกว่า 3 ปี

แต่กีตาร์รุ่นลายเซ็นอย่าง Charvel San Dimas Style 1 HH FR E ของ Jim root ได้นำพาเขากลับไปสู่จุดเริ่มต้นหลังจากผ่านช่วงอาชีพที่โชกโชนในหลายทศวรรษที่ผ่านมา

Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

จิม รูทเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่าเล่นกีตาร์ทรง Stratocaster, Telecaster หรือ Jazzmaster บนเวทีร่วมกับตำนานวงเมทัลแห่งรัฐไอโอวา แต่ทว่าอันที่จริงแล้วจิม รูทได้รับแรงบันดาลใจมาจากกีตาร์ Charvel Model 1 สีแดงที่เขาพบในร้านขายเครื่องดนตรีท้องถิ่น ในขณะที่จิม รูทเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ดนตรีแนวเมทัลกำลังเป็นที่นิยม กีตาร์ที่ดุดันและมีสีสันสดสดใสกำลังระเบิดท่วมท้นวัฒนธรรมป๊อป

"ในขณะที่ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งเกี่ยวกับกีตาร์ Charvel มันเป็นยุคของ MTV และผมจำได้ว่าผมได้เห็นกีตาร์ของ Warren DeMartini และผมก็รู้สึกหลงไหลในกีตาร์ของพวกเขา" จิม รูทกล่าว

"เสียงของมันน่าเหลือเชื่อมากๆ ด้วยอายุที่ยังไม่มากและไม่ได้มีเงินมากมาย ผมไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะสามารถซื้อกีตาร์พวกนี้ได้สักตัว แต่มันก็เป็นเป้าหมายที่ผมต้องก้าวไปให้ถึง"

Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ตั้งแต่นั้นมาจิม รูทก็ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะที่เป็นหนึ่งในมือกีตาร์แนวเมทัลระดับแนวหน้าของโลก โดยเล่นให้กับวงดนตรีเมทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่เขาและเพื่อนร่วมวงช่วยกันขับเคลื่อนเสียงดนตรีภายใต้หน้ากาก จิม รูทมีความชัดเจนในเรื่องตัวตน จากริฟฟ์ที่ทำลายล้าง จนกระทั่งเครื่องดนตรีที่เรียบง่ายในแบบฉบับของเขาเอง ทั้งในสีขาวและสีดำ

ในการกลับมาสู่ครอบครัว Charvel จิม รูทยังคงรักษาไว้ซึ่งความเรียบง่าย ในเวลาเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งตัวตนอย่างเต็มภาคภูมิ

“มันยอดเยี่ยมมากที่ได้กลับมาหากีตาร์พวกนี้หลังจากที่ไม่ได้เป็นเจ้าของมันเลยตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น” จิม รูทกล่าว “มันทำให้ผมจำสิ่งต่างๆ ที่ผมไม่ได้ทำตั้งแต่เวลานั้น มันเปรียบเสมือนแรงบันดาลใจจากอดีต เป็นการรำลึกถึงความหลัง

Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

กีตาร์รุ่นหนึ่งมีสีขาวในแบบสีด้านซาติน (Satin White) พร้อมด้วยฟิงเกอร์บอร์ดที่ทำจากไม้อีโบนี่ซึ่งเป็นไปตามกีตาร์หลายๆ รุ่นที่จิม รูทเคยเล่นในอดีต ส่วนกีตาร์อีกรุ่นหนึ่งมีสีดำในแบบสีด้านซาติน (Satin Black) ด้วยเช่นกัน พร้อมด้วยคอที่ทำจากไม้เมเปิ้ลที่จิม รูทเพิ่งได้กลับมาหลงรักอีกครั้ง — กับการพูดถึงกีตาร์ Charvel รุ่นแรกของเขา

และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในกีตาร์รุ่นลายเซ็นใหม่ของจิม รูทที่มาพร้อมกับสะพานสายระบบคันโยกฟรอยโรสในซีรีย์ 1500 (Double-Locking Tremolo Bridge System) ที่จะถ่ายทอดโทนเสียงที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เข้าคู่กันกับปิ๊กอัพฮัมบัคเกอร์ EMG Daemonium รุ่นลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา กีตาร์ที่พร้อมจะควบคุมและสั่งการบนทุกๆ เวที

Charvel Jim Root - รากฐานของ Root

“ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับกีตาร์รุ่นนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อความสามารถในการเล่นและการใช้งานที่ง่าย” เขากล่าว “สิ่งที่ผมนึกถึงในฐานะผู้เล่นในทัวร์คอนเสิร์ตและผู้เล่นในสตูดิโอ การหลอมรวมทุก ๆ ด้านเข้าด้วยกันในกีตาร์คือสิ่งที่ผมพยายามทำอยู่"