H.E.R. ซ่อนเร้นเพื่อเปิดเผยทุกสิ่ง

ทุกวันนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก H.E.R. มือกีตาร์และนักร้องแนว R&B ผู้ซึ่งชนะรางวัล Grammy ถึง 4 รางวัลในปี 2020 รวมทั้งรางวัล song of the year นอกจากนี้เธอยังชนะรางวัล Emmy, Oscar และ Tony อีกด้วย ทว่ากว่าที่เราจะได้รู้จักตัวตนและเข้าใจเธอในแบบที่เธอเป็น ก็ต้องผ่านเรื่องราวในแบบที่เป็น H.E.R.

H.E.R. ใช้เวลาในช่วงเริ่มต้นอาชีพของเธอด้วยการปกปิดตัวตน กับการออกอัลบั้มที่มีเพลงเพียง 7 เพลง โดยไม่มีชีวประวัติ และมีเพียงภาพร่างลึกลับบนหน้าปก H.E.R. ทำให้ผู้คนฮือฮา: คนนี้คือใครนี่คือดนตรีอะไร ทำไมเธอถึงไม่แสดงใบหน้าของเธอแต่มันไม่ได้เป็นเล่ห์กลหรือเงื่อนงำอะไร ในขณะที่เธอพยายามอย่างมากที่จะปกปิดตัวตน ความเล้นลับของเธอก็ไม่อาจที่จะซ่อนเร้นได้เมื่อทั้ง Rihanna , Janet Jackson , Drake และ Alicia Keys ต่างก็ส่งเสียงชื่นชมเธอ

ในวันนี้ความลี้ลับเกี่ยวกับตัว H.E.R อาจจะไม่มีอยู่แล้ว แม้ว่าเธอจะยังคงจ้องมองแฟนๆ ผ่านเลนส์แว่นกันแดดที่มีสไตล์หลากหลายคู่ (เราก็ไม่แน่ใจว่าเราจะได้เห็นวันที่เธอไม่ได้ทำการแสดงโดยไม่มีแว่นกันแดด) และเกือบจะเป็นเรื่องน่าขันเพราะชื่อย่อของเธอคือ "Having Everything Reveal" (เปิดเผยในทุกสิ่ง) การซ่อนเร้นตัวตนเพื่อให้ฝีมือของเธอเป็นฝ่ายพูด หรืออีกนัยหนึ่งคือไม่เปิดเผยอะไรเพื่อที่จะเปิดเผยทุกสิ่ง

ด้วยอัลบั้มเปิดตัว Volume 1 และอัลบั้มที่ตามมา Volume 2 ซึ่งมีเพียงภาพเงาของเธอบนหน้าปกอัลบั้มเท่านั้น ตั้งแต่นั้นมาตัวตนของเธอก็ได้ถูกเปิดเผย จากข้อมูลของ Billboard แฟนๆ ต่างก็รู้ว่าเธอเป็นใครหลังจากขุดค้นผ่าน SoundCloud โดย Janet Jackson และ Drake ต่างก็คลั่งไคล้เธอและได้เปิดเผยตัวตนของ H.E.R. บนโซเชียลมีเดีย

ชื่อจริงของ H.E.R. คือ Gabriella Wilson

ชื่อจริงของเธอคือ Gabriella Wilson แต่เธอจะใช้ชื่อ Gabi หรือชื่อในวงการของเธอว่า H.E.R. ซึ่งเป็นตัวย่อที่ย่อมาจาก Have Everything Revealed ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่น่าขันสำหรับคนที่ไม่อยากให้ใครรู้จัก แต่เธอก็มีเหตุผลที่เธอได้อธิบายไว้ว่า

“ฉันเปิดเผยตัวตนว่าฉันเป็นใคร ทั้งเรื่องราวและอารมณ์ของฉัน และดนตรีคือการปลดปล่อยสำหรับฉัน แต่ทั้งหมดนี้ได้ถูกเปิดเผยผ่านบทเพลงและเนื้อเพลงของฉัน แม้ว่าฉันจะไม่เปิดเผยใบหน้าและไม่ได้บอกกับคนอื่นว่าฉันเป็นใครหรือบอกอะไรเกี่ยวกับตัวฉัน แต่จริงๆ แล้ว คุณจะรู้ว่าฉันเป็นใครผ่านบทเพลงของฉัน” เธออธิบายในการสัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุ

H.E.R. สามารถเล่นเครื่องดนตรีทั้งหมด 5 ชิ้น โดยเป็นทั้งมือเปียโน มือกลอง และมือกีตาร์ฝีมือฉกาจที่สามารถเล่นโซโล่ด้วยกีตาร์ไฟฟ้า กีตาร์โปร่ง และเบสได้ และแน่นอนว่ากีตาร์ที่เธอหลงรักมากที่สุดคงหนีไม่พ้นกีตาร์ Fender Stratocaster

ความฝันของเด็กอายุเจ็ดขวบ กับของขวัญวันเกิดอันงดงาม กีตาร์ไฟฟ้าตัวแรกของ Gabriella (เคนนี่ พ่อของเธอมอบให้เธอในวันเกิดอายุครบ 7 ขวบ) คือกีตาร์ Fender Strat สีดำ กีตาร์ไฟฟ้าคือหัวใจสำคัญในดนตรีของ H.E.R. แม้ว่าเธอจะเป็นนักดนตรีที่เล่นได้หลากหลายเครื่องดนตรี แต่ Gabriella จะแสดงออกถึงพลังอันมหึมาเมื่อเธอก้าวออกไปเล่นโซโล่กับกีตาร์ Strat การเล่นโซโล่ที่ดั่งทะยานไปสู่ฟากฟ้าส่งผลให้บทเพลงของเธอเต็มไปด้วยแรงดึงดูดและเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์

โดยกีตาร์ Fender H.E.R. Stratocaster เป็นการหลอมรวมกันอย่างลงตัวของกีตาร์ Stratocaster ในสไตล์วินเทจเข้ากันกับกลิ่นอายของความทันสมัย อย่างปิ๊กอัพ Vintage Noiseless ที่จะถ่ายทอดโทนเสียงที่คุณคาดหวังได้จากกีตาร์ Stratocaster โดยปราศจากเสียงรบกวน และยังมาพร้อมกับสีผิวสีที่สะท้อนเฉดสีอันละเอียดอ่อนเมื่อปรับเปลี่ยนมุมกระทบของแสง อย่างในสี Chrome Glow บนกีตาร์ Fender รุ่นแรกของเธอ และตามมาด้วยสีน้ำเงิน Blue Marlin ที่จะมีจำหน่ายเฉพาะในปี 2023 เท่านั้น