Fender Duo-Sonic ไม่ใช่นักเรียน ก็เล่นได้

ย้อนกลับไปในปี 1946 กีตาร์ที่มีวิวัฒนาการมาจากบริษัท K&F lap-steel/amp โดย Fender มุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์สำหรับนักเรียนที่ศึกษาดนตรี ก่อนปี 1950 การเปิดตัวกีตาร์ “Electric Spanish” อย่าง Esquire และ Broadcaster ได้พลิกเกมการตลาดกีตาร์ไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งบริษัทก็ยังคงมุ่งเน้นไปที่กีตาร์และแอมป์แบบ lap-steel โดยสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ด้วยชื่อที่เป็นแรงบันดาลใจ เช่น Champion และ Princeton อย่างไรก็ตามในช่วงกลางทศวรรษที่ 50 กีตาร์ไฟฟ้าลำตัวตัน (Solid body) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยมี Telecaster และ Stratocaster เป็นผู้นำตลาดสำหรับมืออาชีพ ในยุคร็อคแอนด์โรล์รุ่งเรืองที่ได้นำพาผู้เล่นรุ่นใหม่เข้ามาอย่างมากมาย โดย Don Randall หุ้นส่วนทางธุรกิจของ Leo Fender คิดว่าเป็นการดีที่จะขยายแคตตาล็อกของพวกเขาให้รวมถึงรุ่นนักเรียนที่มีราคาไม่แพง

Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน

ในปี 1955 พวกเขามีแผนที่จะสร้างกีตาร์ไฟฟ้าลำตัวตันที่มีสเกลความยาวที่สั้นกว่า ซึ่ง Randall ได้ตั้งชื่อกีตาร์เหล่านี้ว่า Musicmaster และ Duo-Sonic กีตาร์รุ่นนักเรียนที่มีเสกลความยาวที่ 22½ นิ้วเหล่านี้ได้เข้าสู่ขบวนการผลิตในปี 1956 โดยกีตาร์ Musicmaster ที่มีปิ๊กอัพตัวเดียวได้ถูกเปิดตัวขึ้นในเดือนเมษายน ปี 56 ตามมาด้วยกีตาร์ DuoSonic ที่มีปิ๊กอัพสองตัวในเดือนมิถุนายน ปี 56 ณ จุดนี้ กีตาร์ทั้งสองรุ่นมีปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ในสไตล์ Strat ที่มาพร้อมฝาครอบพลาสติกสีขาว

Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน

ฮาร์ดแวร์ที่เรียบง่าย อย่างลูกบิดกีตาร์ Kluson พร้อมปุ่มลูกบิดเป็นพลาสติกสีขาวและสะพานสายที่สั่งทำพิเศษโดยมีแซดเดิ้ลเหล็กสไตล์ Tele นอกจากนี้ยังหยิบยืมปุ่มวอลลุ่มและปุ่มโทนมาจากกีตาร์ Telecaster ซึ่งในกีตาร์ Duo-Sonic นี้ยังมาพร้อมกับสวิทช์ซีเล็กเตอร์ 3 ทาง ที่มีตำแหน่งใกล้กันกับช่วงรอยเว้าทางด้านล่างของลำตัวกีตาร์

Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน

“(กีตาร์) ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับนักดนตรีวัยผู้ใหญ่และนักดนตรีรุ่นเยาว์ที่มีมือเล็ก” ระบุไว้ในแคตตาล็อก “กีตาร์ Duo-Sonic โดดเด่นด้วยปิ๊กการ์ดเคลือบสีทองและปุ่มควบคุมชุบโครเมียมและฝาครอบบริดจ์” ถึงแม้ว่ากีตาร์ Duo-Sonic ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใหญ่และนักดนตรีรุ่นเยาว์ที่มีมือเล็ก แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดให้มือกีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่อย่างจิมมี่ เฮนดริกซ์ (Jimi Hendrix) ซึ่งมีมือที่ใหญ่ได้ใช้กีตาร์รุ่นนี้ในช่วงที่เขาอยู่วง Isley Brothers โดยเฮนดริกซ์ถูกถ่ายภาพคู่กับกีตาร์ Duo-Sonic ที่ถูกผลิตออกมาในรุ่นหลังๆ โดยมีฟิงเกอร์บอร์ดที่ทำจากไม้โร้สวู้ด

Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน
เป็นไปตามไลน์การผลิตกีตาร์ไฟฟ้า Fender กีตาร์ Duo-Sonics ได้รับการปรับเปลี่ยนจากคอที่ทำจากไม้เมเปิ้ลเป็นคอที่มีฟิงเกอร์บอร์ดเป็นไม้โร้สวู้ดในปี 59 ในขณะเดียวกันผิวสี Desert Sand ดั้งเดิมก็ถูกแทนที่ด้วยสีแทนอมโทนสีชมพู (ไม่มีชื่อสี) และจากปิ๊กการ์ดชุบอะโนไดซ์สีทองเปลี่ยนเป็นพลาสติกสีครีม ในขณะที่ฝาครอบปิ๊กอัพได้รับการปรับปรุงจากสีขาวเป็นสีน้ำตาล
Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน

ในปี 61 Fender ได้ตัดสินใจปรับโฉม Duo-Sonic ด้วยผิวสี Shaded Sunburst อันเป็นเอกลักษณ์ กีตาร์ Duo-Sonic แตกต่างจากสีซันเบิร์สต์แบบสามโทนสีอื่นๆ ตรงที่ว่ากีตาร์ Duo-Sonic มีสีขอบทางด้านนอกของลำตัวกีตาร์เป็นสีน้ำตาลแดง (เราสามารถเห็นสีนี้ได้ในกีตาร์ Esquire และ Telecaster Customs เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ) การปรับแต่งเพิ่มเติมในการออกแบบได้ถูกนำมาใช้ในปี 63 เมื่องานสี Shaded Sunburst ถูกแทนที่ด้วยสี White และ Red Mahogany โดยเป็นไปตามชื่อของสีกีตาร์ Red Mahogany ที่ทำจากไม้มะฮอกกานีแม้ว่าจะถูกแทนที่ด้วยไม้ป็อปล่าร์ในปี 64 ก็ตาม

Fender Duo-Sonic กีตาร์ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับนักเรียน

ปี 1964 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกีตาร์ Duo-Sonic หลังจากการเปิดตัวกีตาร์ Mustang ที่ติดตั้งระบบคันโยกไวบราโต้ในปีนั้น ไม่นานนักกีตาร์ Duo-Sonic ก็ได้รับการสืบทอดจากปิ๊กการ์ดแบบใหม่ของ Mustang, ฝาปิดแผงวงจรชุบโครเมียม, สวิทช์เลือกปิ๊กอัพในแบบสไลด์, หัวกีตาร์ที่เพรียวบางและลำตัวกีตาร์ในแบบออฟเซท เฉกเช่นเดียวกันกับมัสแตง กีตาร์ Duo-Sonic มีมาให้เลือกในสีแดง ขาว และน้ำเงิน โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นที่มีสเกลขนาด 22½ นิ้วและ 24 นิ้ว และกีตาร์​ Duo-Sonic โดยได้ถูกยกเลิกผลิตภายในสิ้นทศวรรษนั้น