"ปิ๊ก" สิ่งสำคัญของมือกีตาร์

เชื่อหรือไม่ว่ามีมือกีตาร์อันโด่ดดังหลายคนที่ใช้เหรียญแทนปิ๊กกีตาร์ อย่างเช่น บิลลี่ กิ๊บสัน (Billy Gibbon - ZZ Top) ใช้เหรียญเปโซเม็กซิกัน และไบรอัน เมย์ (Brian May - Queen) ใช้เหรียญปอนด์สเตอร์ลิง

ปิ๊กกีตาร์ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดที่เราต้องเลือกถึงแม้ว่าจะมีราคาไม่แพง โดยอาจจะมีราคาเพียงไม่กีสิบบาทต่ออัน การเดินทางไปยังร้านขายเครื่องดนตรีจะเผยให้คุณเห็นว่ามีปิ๊กกีตาร์หลากหลายมากแค่ไหนให้คุณเลือกจนอาจจะทำให้คุณตาลายเลยทีเดียว แล้วอย่างนี้เราจะเลือกปิ๊กกีตาร์อย่างไรดี?

วัสดุ

มีวัสดุมากมายที่ใช้ในการทำปิ๊กกีตาร์ แต่ที่เราพบบ่อยที่สุดคือ:

  • เซลลูลอยด์ (Celluloid): เป็นพลาสติกที่น่าจะเป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุดในการผลิตปิ๊กกีตาร์
  • Delrin: พลาสติกอีกชนิดหนึ่งที่มีผิวด้านเล็กน้อยเพื่อช่วยให้จับติดนิ้วได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • ไนลอน (Nylon): วัสดุชนิดนี้สามารถมีตัวอักษรนูนขึ้นมาเพื่อช่วยให้ติดนิ้วมากยิ่งขึ้น

รูปร่าง

ปิ๊กกีตาร์มีรูปร่างให้เลือกมากมาย แต่การแบ่งออกเป็น 3 ประเภทจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น:

  • เล็ก (Small): บางครั้งเรียกว่าแจ๊สปิ๊ก โดยมีให้เลือกหลายรูปทรงซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ผู้เล่นบางคนชอบใช้ปิ๊กชนิดนี้เพื่อการเล่นที่รวดเร็ว
  • ใหญ่ (Large): เป็นปิ๊กกีตาร์ที่จับได้ง่ายกว่า บางครั้งมีมุมสามเหลี่ยมที่เท่ากันทั้ง 3 มุม
  • มาตรฐาน (Standard): ในทางเทคนิคเรียกว่าสไตล์ 351 ซึ่งเป็นรูปทรงที่คุณจะพบบ่อยที่สุด ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะใช้ปิ๊กกีตาร์แบบไหน คุณอาจที่จะเริ่มต้นด้วยปิ๊กทรงนี้ เพราะว่ามีขนาดกำลังพอเหมาะพอดี

ความหนา

Fender ใช้คำเพื่ออธิบายความหนาของปิ๊กกีตาร์ เช่น Thin, Medium, Heavy และ Extra Heavy ในขณะที่บางยี่ห้ออาจจะบอกความหนาเป็นมิลลิเมตร

จากการวิเคราะห์ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงจะแสดงให้เห็นว่ามีความหลากหลายอย่างมากในประเภทของปิ๊กกีตาร์ที่ใช้ การขว้างเพื่อแจกปิ๊กกีตาร์เป็นพิธีกรรมที่ชาวร็อคจนเคยชิน และถ้าคุณโชคดีคุณอาจจะได้ปิ๊กกีตาร์ที่คุณชอบก็เป็นได้ แต่คำแนะนำของเราคือการเริ่มต้นด้วยการใช้ปิ๊กขนาดกลางๆ ที่ทำจากเซลลูลอยด์ (Fender Medium) และเมื่อคุณเล่นมากขึ้น ให้ทดลองปิ๊กที่มีขนาด ความหนา และวัสดุอื่นๆ ดู