7 เคล็ดลับการตั้งสายกีตาร์

วิธีง่ายๆ ในการปรับจูนอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

การตั้งสายให้ตรงถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดที่ทำให้เสียงกีตาร์ของคุณดีขึ้น และเป็นสิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึงเมื่อเล่นกีตาร์ นี่คือเคล็ดลับเพิ่มเติมบางส่วนที่จะช่วยให้คุณตั้งสายได้ดีขึ้น
7 เคล็ดลับการตั้งสายกีตาร์

ตั้งสายที่หกก่อน

สายที่หกหรือสาย E ต่ำ มีความตึงมากที่สุด มันอาจส่งผลต่อระดับเสียงของสายอื่นๆ เมื่อเปลี่ยนสายใหม่ เนื่องจากความตึงที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงในส่วนของคอและส่วนอื่นๆ ของกีตาร์

ตั้งสายให้ตึงขึ้น

ตั้งสายแต่ละสายโดยตั้งให้ระดับเสียงต่ำลงเล็กน้อย จากนั้นตั้งกลับขึ้นไปเพื่อให้ได้โน้ตที่คุณต้องการ การเพิ่มความตึงแทนที่จะลดความตึงจะช่วยให้สายมีความนึ่งและเที่ยงตรงในขณะที่คุณเล่น

รอจนกว่าสายจะเข้าที่

เมื่อคุณดีดสายครั้งแรก ระดับเสียงจะสูงขึ้นในช่วงแรก จากนั้นระดับเสียงก็จะลดลงไปที่โน้ตจริงที่คุณกำลังเล่น จูนเนอร์หรือเครื่องตั้งสายจะตอบสนองต่อเสียงแรกที่ได้ยิน ดีดสาย รอสักหนึ่งจังหวะ จากนั้นจึงค่อยอ่านสิ่งที่จูนเนอร์บอก
7 เคล็ดลับการตั้งสายกีตาร์

ฟัง

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังฟังระดับเสียงของโน้ตในขณะที่คุณขันและคลายสาย วิธีนี้จะช่วยฝึกหูของคุณ และยังช่วยคุณในการปรับระดับเสียงเล็กน้อยตามที่คุณต้องการ

ทำให้เงียบ

จำกัดเสียงรบกวนภายนอก เนื่องจากจูนเนอร์ไม่สามารถแยกแยะโน้ตของกีตาร์ของคุณออกจากเสียงอื่นๆ ที่ได้ยิน
7 เคล็ดลับการตั้งสายกีตาร์

เคล็ดลับสำหรับกีตาร์ไฟฟ้า: ปรับสวิตช์ปิ๊กอัพของคุณ

เมื่อตั้งสายกีตาร์ไฟฟ้า ต้องแน่ใจว่าได้ตั้งสวิตช์เลือกปิ๊กอัพไปทางซ้ายสุด สิ่งนี้จะช่วยลดความถี่ที่อาจรบกวนระหว่างการตั้งสาย

เคล็ดลับสำหรับกีตาร์โปร่ง: วางไว้ใกล้ ๆ

ให้จูนเนอร์อยู่ใกล้รูเสียง (sound hole) ของกีตาร์มากที่สุด หากใช้โทรศัพท์ ให้หันไมโครโฟนไปทางกีตาร์เพื่อให้ได้ยินเสียงของการดีดสาย
 
การปรับเสียงให้ตรงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเสียงที่ดี และการปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้คุณเล่นกีตาร์ได้ดีขึ้น