Robert Johnson ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?


Robert Johnson เกิดในปีค.ศ.1911 และเสียชีวิตในปี ค.ศ.1938

ย้อนกลับไปในปี 1930 ในช่วงเวลานั้น Robert Johnson ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักเท่าไหร่นัก ไม่ได้มีฝีมือเก่งกาจอะไรมากมาย ใช้ชีวิตหาเงินด้วยการเล่นดนตรีแลกเศษเงินเล็กๆ น้อยๆ ตามผับ

จนในช่วงวัยรุ่น Robert Johnson ได้มีโอกาสไปเจอกับ Son House และ Willie Brown ซึ่งช่วงนั้นถือได้ว่าเป็นรุ่นใหญ่ในเดลต้า

Robert Johnson มือกีตาร์ในตำนาน ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?

ในระหว่างที่ Son House และ Willie Brown กำลังพักครึ่งระหว่างโชว์ Robert Johnson ได้ขอไปยืมกีต้าร์ของ Son House แล้วขึ้นไปเล่น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Robert Johnson นั้นเล่นออกมาได้แย่มาก แถมยังไปทำสายกีตาร์ของ Son House ขาดอีกต่างหาก เขาถึงกับโดนด่าและไล่ออกมาจากร้าน บ้างก็หัวเราะเยาะเขา

เวลาผ่านไปอีกหลายเดือน ขณะที่ Son House กำลังเมาได้ที่ และกำลังขึ้นเล่นโชว์ของเขาอยู่นั้น สายตาของเขาก็เหลือบไปเห็นชายหนุ่มคนนึ่ง ใส่สูทสีเทาเข้ม สวมหมวกแบบมีปีก ถือกีตาร์เข้ามาในร้าน Son House และ Willie Brown รู้ได้ทันทีว่านั้นคือ Robert

Robert Johnson มือกีตาร์ในตำนาน ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?

ในช่วงเวลาพักเบรก Robert Johnson ก็มาขอ Son House ขึ้นไปเล่นอีก Son House ด้วยความที่กำลังเมาได้ที่เลยด่า Robert Johnson ไปยกใหญ่ คราวที่แล้วที่ให้ขึ้นไปเล่น แกก็ทำให้ฉันขายหน้ามาแล้ว แกยังอยากจะเล่นอีกหรอ? แกจะมาทำเสียงร้องฆ่าคนของแกอีกครั้งใช่ไหม?

แต่ Robert Johnson ก็ยังตื้อ Son House ไม่เลิก จนในที่สุด Son House ที่กำลังเมาอยู่ก็ยอม ให้ Robert Johnson ขึ้นไปเล่น พอ Robert Johnson ขึ้นไปอยู่บนเวที ผู้คนในร้านที่อาจเคยได้ดูเขาเล่นครั้งก่อน ก็ต่างพากันโห่เขา เรียกได้ว่าบรรยากาศในร้านไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

แต่ดูเหมือน Robert Johnson ก็ไม่ได้แคร์อะไรเท่าไหร่ เขาหยิบกีตาร์ขึ้นมาและเริ่มเล่นเพลง "Hellhound On My Trail" Son House และ Willie Brown หลังจากที่ได้ฟัง Robert Johnson เล่นก็ประหลาดใจว่า Robert Johnson ไปทำอะไรมา ทำไมในช่วงเวลาสั้นๆ Robert Johnson ถึงได้เก่งขึ้นมากขนาดนี้ หรือว่าเขาจะไปขายวิญญาณให้ซาตาน?

Robert Johnson มือกีตาร์ในตำนาน ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?

เพราะในยุคนั้นเรื่องของเวทมนต์ หมอผี ความเชื่อ เป็นสิ่งที่อยู่คู่มากับชาวแอฟริกาที่เป็นทาส และย้ายมาอยู่อเมริกามาตั้งแต่ดั้งเดิมอยู่แล้ว ความเชื่อเรื่องการขายวิญญาณให้ซาตานจึงเป็นเรื่องปกติมากในยุคนั้น

I went to the crossroads, fell down on my knees คือเนื้อเพลงของเพลง Crossroads ที่ Robert Johnson เขียนขึ้น ก็เหมือนยิ่งตรอกย้ำเข้าไปอีกว่าเขาต้องขายวิญญาณให้กับซาตานแน่ๆ ถึงได้เก่งขึ้นมาได้ถึงขนาดนี้

Robert Johnson มือกีตาร์ในตำนาน ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?

พอเวลาผ่านไปหลายปีหลังจากที่ Robert Johnson ได้ตายไปแล้ว เรื่องราวเกี่ยวกับการขายวิญญาณของ Robert ก็ไม่ได้ถูกสืบต่อว่าเรื่องราวความเป็นจริงมันเป็นยังไงกัน

จนเวลาล่วงเลยมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานของ Robert Johnson หนึ่งในนั้นคือ Stephen Johnson ที่ได้จัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อทำการพิสูทรว่าปู่ของเขานั้นไม่ได้ขายวิญญาณให้ซาตาน และปู่ของเขาเก่งขึ้นมาได้ด้วยการฝึกซ้อม

จากข้อมูลเก่า คนส่วนใหญ่จากที่ฟังมาจากปากต่อปากของคนในยุคนั้นบอกว่า Robert Johnson หายไปประมาณ 7-12 เดือน ก่อนที่เขาจะกลับมาแล้วเก่งเลย

Robert Johnson มือกีตาร์ในตำนาน ขายวิญญาณให้ซาตานจริงหรือ ?

แต่จากข้อมูลของ Stephen Johnson ที่รวบรวมจากเอกสารมาจากหลายๆ ที่ บอกเอาไว้ว่า ปู่ของเขาหายไปในปี 1930 และกลับมาอีกครั้งในปี 1934 ซึ่งก็คือระยะเวลา 4 ปีเต็มๆ

รวมถึงเพลง Crossroads ถ้าเราฟังดีๆ จะเห็นว่าค่อนข้างเป็นสรรเสริญพระเจ้าด้วยซ้ำ ซึ่งทุกวันนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า สรุปแล้ว Robert Johnson ขายวิญญาณให้ซาตานจริงไหม ?

หรือว่าระยะเวลา 4 ปี ที่หายไป จะสามารถทำให้คนๆ หนึ่งเก่งขึ้นได้มากมายขนาดไหน เรื่องนี้ไม่มีใครสามารถรู้ความจริงได้ และขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคนเท่านั้น..