WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์


ถ้าพูดถึงวงไอดอลหญิงทางฝั่งเกาหลี ภาพจำของหลายๆ คนอาจจะนึกถึงการเต้น การร้องที่ดุดันสลับอ่อนโยน หรืออาจนึกถึงภาพลักษณ์ ความสวยงาม ความน่ารัก หรือความมีเสน่ห์ดึงดูด แตกต่างตามแต่ละคาแรคเตอร์ของแต่ละคนหรือแต่ละวง

ภาพไอดอลสาวยืนโซโล่กีตาร์แบบจริงจังอาจจะไม่ใช่สิ่งแรกๆ ที่เรานึกถึง

คิมมินจอง หรือ “WINTER” จากวง aespa คือไอดอลสาวซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ ที่ค่อนข้างเป็นความแปลกใหม่กับการสะพายกีตาร์ขึ้นไปเล่นบนเวที

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

ถ้าคุณกำลังนึกถึงภาพไอดอลสาวสะพายกีตาร์สีหวานๆ ขึ้นไปนั่งตีคอร์ดธรรมดาๆ คุณกำลังคิดผิดถนัด เพราะกีตาร์ที่ “WINTER” เลือกใช้สำหรับโชว์ คือกีตาร์สายโหดอย่าง Jackson Pro Series Signature Jeff Loomis Kelly Ash และสิ่งที่เธอเล่นนั้น ค่อนข้างที่จะเป็น Serious Music อยู่พอสมควร…

aespa คือชื่อวงเกิร์ลกรุ๊ปจาก SM Entertainment ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จากเกาหลีที่มีสมาชิกในวงทั้งหมด 4 คน คาริน่า (หัวหน้าวง) จีเซล หนิงหนิง และวินเทอร์

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

ส่วนที่มาของชื่อ “WINTER” มาจากวันเกิดของเธอที่ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ปี 2001 ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวพอดี และทางค่ายก็มองว่า ตัวของวินเทอร์เองก็มีภาพลักษณ์เหมือนหิมะบริสุทธิ์ ชื่อนี้ก็เลยถูกเลือกมาเป็น Stage Name ส่วนแฟนคลับชาวไทยจะเรียกเธอว่า “น้องหนาว” ซะเป็นส่วนใหญ่

ซึ่ง aespa เปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2020 และใช้เวลาหลังจากนั้นไม่นานเพลงของพวกเธอก็ขึ้นแท่นอันดับ 1 ในเกือบทุกชาร์ตทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ ก่อนที่จะกวาดรางวัลมากมาย และได้ขึ้นทำการแสดงบนเวที Coachella 2022 ที่ผ่านมา

 “WINTER”  ถูกเรียกว่าไอดอลความหวังจากค่าย SM เธอเป็นลูกสาวคนที่ 2 ของบ้านที่มีสมาชิกส่วนใหญ่รับราชการทหาร ถึงขนาดที่ครั้งหนึ่งเธอเคยมีความคิดที่อยากเป็นทหารเหมือนอย่างคนอื่นๆ ในครอบครัว

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

เด็กหญิงมินจองเป็นเด็กที่มีจิตใจดีและเป็นที่รักของเพื่อนฝูง และเคยได้รับเลือกให้เป็นถึงรองประธานนักเรียนในสมัยเรียนอีกด้วย ในสมัยวัยรุ่นมินจองได้มีโอกาสชมการแสดงของโบอาในเพลง “Only One” และได้สร้างความประทับใจให้กับเธอเป็นอย่างมาก การเป็นนักร้องได้กลายเป็นความฝันใหม่ของเธอ

มินจองเริ่มต้นหมั่นฝึกฝนการเต้นและร้องเพลงอย่างหนัก และด้วยความตั้งใจก็ส่งผลให้การแสดงของเธอในงานแข่งเต้นงานหนึ่งไปเข้าตาแมวมองจากค่าย SM Entertainment จึงได้ชักชวนให้เธอเข้ามาเป็นเด็กฝึก ซึ่งที่นี่เองที่ทำให้มินจองได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการร้องเพลงที่มีเสน่ห์ดึงดูดจนถูกเรียกว่า “ลูกสาวของยูยองจิน” ศิลปินระดับประเทศที่มีเสียงอันไพเราะ

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

เคยมีตำนานลับเกี่ยวกับเทรนนี่ของ SM เกี่ยวกับ “WINTER” ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครรู้ว่าเทรนนี่คนนี้ชื่ออะไรด้วยซ้ำ แต่จะเห็นเธอสะพายกีต้าร์เข้าตึกตลอดระยะเวลา 4 ปี

จริงๆแล้ว “WINTER” เริ่มฝึกกีตาร์มาก่อนที่เธอจะมาเป็นเทรนนี่เสียอีก โดยเธอเริ่มฝึกจากกีตาร์โปร่ง ก่อนที่ภายหลังจะเปลี่ยนมาเป็นกีตาร์ไฟฟ้า โดยมีตำนานเล่ากันในตึกสีชมพู (SM) ว่า “WINTER” นั้นฝึกหนักถึงขั้นนิ้วเลือดออกกันเลยทีเดียว

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

จริงๆ แล้วภาพของการที่ไอดอลสาวจะสะพายกีตาร์ขึ้นไปเล่นนั้น ถ้าเราลองหากันดีๆ ก็คงเจออยู่บ้างไม่ได้แปลกใหม่อะไรขนาดนั้น แต่ในบริบทของ “WINTER” นั้นแตกต่างออกไป เพราะสไตล์การเล่นของเธอ

ต่อให้อยู่ในรูปแบบของวงไอดอลที่ค่อนข้างมีการกำหนดทุกอย่างไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่สิ่งที่เธอเล่นก็ยังเป็น Serious Music ที่เล่นแบบจริงจัง ไม่ได้ถือกีตาร์เป็นแค่พร็อพอยู่ดี แค่สิ่งนี้ก็ทำให้เธอแตกต่างจากเหล่าไอดอลสาวๆ หลายคนมากโขแล้ว

ด้วยหน้าตาที่นิ่งเงียบ แต่ก็เต็มเปรี่ยมไปด้วยเสน่ห์ดึงดูด บวกกับเวลาที่เธอถือเจ้า  JACKSON PRO SERIES ยิ่งทำให้เธอดูเท่ โดดเด่นและมีเสน่ห์เข้าไปใหญ่

WINTER ไอดอลที่ฉีกกฏเกณฑ์ ด้วยฝีมือฉกาจในการเล่นกีตาร์

ซึ่งถ้าเรามองย้อนกลับไปในบริบทของการฝึกซ้อมของเธอแล้ว ดูเหมือนเส้นทางของเธอนั้นไม่ได้ง่ายเลย เป็นที่รู้กันดีว่าความโหดของการเป็นเทรนนี่ของการเป็นวงไอดอลเกาหลีนั้นโหดแค่ไหน เทรนนี่หลายๆ คนนั้นหมดกำลังใจและยอมแพ้ในการที่จะเปิดตัว

ในกรณีของ “WINTER” นอกจากการเต้นและร้องแล้ว แสดงว่าเธอต้องแบ่งเวลาเพื่อที่จะฝึกซ้อมกีตาร์อย่างหนัก เพื่อที่จะให้เล่นได้ในระดับมาตรฐานอีกด้วย

เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเห็นเธอถือเจ้า  JACKSON PRO SERIES อยู่ในมือ แสดงว่าเธอไม่ได้มาแค่เล่นๆ แน่นอน...